Thứ Bảy, 9 tháng 10, 2010

Giới thiệu xuồng cao tốc ‘cá mập biển Đông’

Trong khuôn khổ Techmart Hà Nội 2010, xuồng cao tốc Trường Sa CQ-01, được mệnh danh là “cá mập biển Đông” đã được giới thiệu trước công chúng.

Xuồng cao tốc Trường Sa CQ-01 là sản phẩm do Viện Kỹ thuật hải quân thiết kế nhằm nâng cao năng lực bảo vệ biển đảo của dân quân  trên quần đảo trường Sa.

Thân xuồng được chế tạo bằng vật liệu composit, có độ nổi cao và chịu được sức va đập lớn, giúp cho xuống có thể vượt lên những cơn sóng lớn dễ dàng và chịu thêm được 1-2 cấp sóng so với xuồng thông thường.

Mô hình xuồng cao tốc Trường Sa CQ-01 trưng bày tại Techmart Hà Nội 2010.

Khi thử nghiệm, xuồng đã được cho va vào đá ngầm nhưng không ảnh hưởng gì. Ngoài ra xuồng còn được thiết kế để có thể “chui” vào trong sóng mà vẫn chạy được.

Bên cạnh những ưu điểm về thiết kế cơ học, xuồng CQ còn được trang bị những thiết bị thông tin liên lạc hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu liên lạc, hiệp đồng tác chiến trên biển.

Xuồng CQ-01 hoạt động tại quần đảo Trường Sa. Ảnh: Hoangsa.org.  

Từ khi được đưa vào biên chế chiến đấu, xuồng CQ đã ngăn chặn hàng trăm lượt tàu nước ngoài xâm nhập vào khu vực quần đảo Trường Sa và hàng chục lần tổ chức cứu hộ cho ngư dân gặp nạn khi đánh bắt ở khu vực này.

Ngoài xuồng CQ, Viện Kỹ thuật hải quân đang tiếp tục nghiên cứu chế tạo các loại xuồng khác để phục vụ dân quân Trường Sa đi lại, đánh bắt hải  sản...
Các thông số của xuồng cao tốc Trường Sa CQ-01:

Chiều dài lớn nhất thân xuồng: 7,69m.
Chiều dài thiết kế: 6,5m.
Chiều rộng lớn nhất thân xuồng: 2,34m.
Chiều chìm: 0,42m.
Lượng choán nước lớn nhất: 2,8m3.
Số lượng người chuyên chở: 06 người.
Tốc độ xuồng: 20 Hl/h







 Nguồn: baodatviet.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét