Thứ Hai, 18 tháng 10, 2010

Ấn Độ xem xét bán tàu tấn công cực nhanh cho Việt Nam

Trong khuôn khổ chương trình mở rộng quan hệ đối tác chiến lược, hợp tác quốc phòng, Ấn Độ đang xem xét bán số lượng không xác định tàu tuần tra tấn công cực nhanh cho Việt Nam.

Việc Ấn Độ xem xét bán tàu tuần tra tấn công cực nhanh cho Hải quân Nhân Dân Việt Nam sẽ nâng cao khả năng tuần tra, bảo vệ lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế, bảo vệ  hoạt động đánh bắt của ngư dân được thuận lợi hơn.  Sau đây là một số thông tin về loại tàu ưu việt này của hải quân Ấn Độ:

Tàu tuần tra tấn công cực nhanh của Ấn Độ.

Tàu được trang bị ba động cơ phản lực nước mạnh mẽ, tốc độ vượt quá 35 hải lý/ giờ và hệ thống điện tử rất hiện đại, đáp ứng yêu cầu khắt khe trong tác chiến.

Vũ khí chính của tàu là một pháo bắn nhanh 30mm CRN-91, đặc biệt trái tim của tàu là hệ thống OPS (Optronic Pedestal Sight) là một hệ thống kiểm soát đường ngắm mục tiêu quang điện tử, cho phép tàu đối phó hiệu quả với các mục tiêu chuyển động nhanh trong mọi điều kiện thời tiết.

Ngoài ra tàu còn được trang bị 11 súng máy các loại và một hệ thống phóng tên lửa Igla-S  để đối phó với các mục tiêu trên không ở tầm thấp. Tàu có thủy thủ đoàn gồm 3 sỹ quan và 38 thủy thủ.

Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Ấn Độ AK Antony đã tuyên bố trong cuộc họp song phương với Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Việt Nam tướng Phùng Quang Thanh và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 13/10 tại Hà Nội rằng: Quân đội hai nước sẽ mở rộng hợp tác đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, đào tạo kỷ năng sử dụng tiếng Anh, liên kết đào tạo kỷ năng tác chiến vùng rừng núi tại Ấn Độ vào năm 2011. Đặc biệt chương trình cải thiện năng lực tác chiến, kỹ năng sửa chữa bảo trì các tàu chiến cho Hải quân Nhân Dân Việt Nam.  Hai bên cũng sẽ hướng tới việc hợp tác nghiên cứu, phát triển, chia sẽ kinh nghiệm công nghệ quốc phòng của các Viện nghiên cứu quốc phòng hai nước.

Ông Antony nói rằng “Việt Nam chiếm vị trí chiến lược trong chính sách ưu tiên hàng đầu của New Delhi, cả khuôn khổ song phương cũng như chính sách “Hướng Đông” của Ấn Độ”. Ấn Độ cũng đã  hoàn thành việc đào tạo một số kỹ sư của Việt Nam tại nhà máy đóng tàu Mazagon Docks ở Mumbai, Ấn Độ. Số kỹ sư này khi về nước sẽ đóng góp quan trọng cho ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam nói chung cũng như công nghiệp đóng tàu chiến cho Hải quân Nhân Dân Việt Nam. 



Ấn Độ trang bị tàu chiến tấn công cực nhanh

Hải quân Ấn Độ chính thức nhận vào trang bị tàu tấn công chạy nhanh INS Kalpeni.

Tàu được trang bị ba động phản lực nước công suất mạnh mẽ, có thể đạt tốc độ vượt 35 hải lý/h.  Một quan chức hải quân ẤN Độ cho hay INS Kalpeni sẽ hoạt động trong hải quân phía Nam Ấn Độ, neo đậu tại Kochi.

Con tàu sẽ tăng cường khả năng kiểm soát, phát hiện, tiêu diệt các mục tiêu chuyển động nhanh tại vùng biển phía Nam. Trung úy Nathan Subhal cho hay tàu có thủy thủ đoàn gồm 3 sỹ quan và 38 thủy thủ.

Buổi lễ ra mắt được tổ chức long trọng với sự có mặt của các quan chức trong hải quân Ấn Độ. Tàu sẽ trải qua quá trình tiến hành các thử nghiệm với sự tham gia của tham mưu trưởng hải quân nước này.
Chuẩn đô đốc K.C Shekar, giám đốc nhà máy đóng tàu Garden Reach cho hay con tàu được hoàn thành trong 24 tháng với tỷ lệ nội địa hóa lên tới 95%.

Phó đô đốc Sushil K.N cho hay,  những thách thức đang nỗi lên với an ninh hàng hải thì việc con tàu được đưa vào trang bị sẽ góp phần quan trong cho việc kiểm soát vùng lãnh hải phía Nam được tốt hơn.

INS Kalpeni là bản nâng cấp của loại tấn công chạy nhanh lớp Bangaram, được hình thành và phát triển với đa phần các chi tiết nội địa.

Tàu được đóng theo tiêu chuẩn hiện đại, đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe trong hoạt động tác chiến. Các thiết bị điện tử trên tàu rất hiện đại giúp tàu đối phó hiệu quả với các mục tiêu chuyển động nhanh ngay cả trong điều kiện thời tiết xấu.

Sỹ quan tàu Kalpeni giới thiệu buồng lái với giới chức Ấn Độ.

Tàu INS Kalpeni là niềm tự hào của công nghiệp đóng tàu Ấn Độ, điều đó khẳng định công nghiệp đóng tàu chiến Ấn Độ hoàn toàn có thể đáp ứng các yêu cầu khắt khe của quân đội và tiến tới xuất khẩu.

Đây là chiếc thứ 7 trong 10 chiếc sẽ được trang bị,  là một phần trong kế hoạch kiên quyết bảo vệ vùng biển phía Nam trước những vấn đề an ninh hàng hải truyền thống và an ninh phi truyền thống. Chương trình hiện đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Garden Reach.

Vũ khí chính của tàu là pháo bắn nhanh 30mm CRN-91 với một hệ thống điều khiển OPS (Optronic Pedestal Sight). Ngoài ra tàu còn được trang bị 11 súng máy các loại và một hệ thống phóng tên lửa vác vai Igla-S để đối phó với các mục tiêu trên không bay ở tầm thấp. 


Nguồn: baodatviet.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét