Thứ Bảy, 9 tháng 10, 2010

Tên lửa Shaddock Việt Nam bảo vệ Biển Đông


Bản đồ chủ quyền Việt Nam
VIỆT NAM CŨNG LÀ NƯỚC DUY NHẤT ĐƯỢC RUSSIA BÁN CHO LOẠI TÊN LỬA NÀY.

Tên lửa Shaddock

Là loại tên lửa do Liên Xô nghiên cứu chế tạo, dài 10 mét, nặng 4,5 tấn, có tầm bắn 460 km, tốc độ 1,5 Mach, đầu đạn shaddock có thể là 800 Kg thuốc nổ hay 100 kilo Ton (đầu đạn hạt nhân).

Sau khi phóng lên, tên lửa leo lên tầm cao, tăng tốc tới Mach 1.5, và bắt đầu tìm kiếm vùng phía trước với rađa tìm đuờng của nó. Hình ảnh kết quả được truyền tới tàu phóng thông qua 1 kênh TV. Khi một mục tiêu được xác định, thao tác viên trên tàu xác minh liệu có phải đó là mục tiêu mong muốn hay không(VD như hàng không mẫu hạm trong một nhóm tàu), như vậy thì, thao tác viên điều khiển tên lửa bằng cách bật hệ thống tìm đường của nó sang chế độ tự động. Kế đó, tên lửa đi xuống tầm thấp, vẫn ở tốc độ siêu âm, tên lửa được định trước sẽ chui xuống nước 10-20m trước khi tới mục tiêu và sẽ nổ dưới nước để tăng thiệt hại.

VN chỉ có phiên bản phóng từ bệ phóng (xe tải) từ đất liền nhưng với tầm bắn 460 km bao trùm hoàn toàn vịnh Bắc Bộ, đảo Hải Nam và quần đảo Hoàng Sa và một phần vùng biển Trường Sa. Không rõ hiện Việt Nam đang có bao nhiêu quả Shaddock nhưng theo bài viết 'Việt Nam đe dọa Trung Quốc bằng tên lửa siêu âm' trên mạng internet của Trung Quốc thì Việt Nam đã đang nghiên cứu cải tiến loại tên lửa này để nâng tầm bắn lên 550 km, đầu đạn nặng 1 tấn và có tốc độ 2,5 lần vận tốc âm thanh.

Khả năng kiểm soát của tên lửa Việt Nam
Hải quân Việt Nam hiện nay được cho là có khoảng 50 chiến hạm cỡ nhỏ với trang bị lạc hậu và khoảng vài trăm tàu xuồng chiến đấu trên sông. Các chiến hạm chủ yếu được chuyển giao từ Liên Xô cũ và một phần là chiến lợi phẩm từ hải quân Ngụy. Hiện nay Việt Nam đã tự đóng được vài chiến hạm nhỏ. Với mục tiêu từng bước hiện đại hóa hải quân, Việt Nam đã mua vài chiếc khu trục hạm lớp Gepard.
Dưới đây là một số chiến hạm đang sử dụng trong lực lượng HQNDVN :
Chiến hạm Việt Nam: Petya II – III
Petya II và III là lớp chiến hạm hiện đại đầu tiên được HQNDVN nhận về sau khi giải phóng miền nam, năm 1978-1979 đã tham chiến trong cuộc chiến với Khmer đỏ. Hiện nay Petya vẫn còn phục vụ trong lực lượng HQ Việt Nam
Tàu hộ tống lớp Petya-II
Click this bar to view the small image.

Click this bar to view the small image.

Độ giãn nước: 1,077 tấn
Kích thước: 81.8 x 9.2 x 2.85 mét
Sức đẩy: 3 trục; 6,000 bhp; 2 động cơ đẩy gas turbines 30,000 shp; 29 hải lý/
giờ
Thủy thủ đoàn: 92
Radar: Fut-N/Strut Curve 2-D
Vũ khí: 2 tháp pháo với súng 2 nòng 76.2mm, 2 ống phóng ngư lôi 15.8 inch, 2
giàn phóng rócket RBU-6000 ASW RL
Nguồn gốc: Khu trục hạm cỡ nhỏ của Liên Xô, chuyển giao cho Việt Nam.
Nơi sản xuất: Yantar Zavod, Kaliningrad, Russia.

Tàu tuần tiễu lớp Petya-III
Click this bar to view the small image.

Độ giãn nước: 1,040 tấn
Kích thước: 81.8 x 9.2 x 2.72 mét
Sức đẩy: 3 trục; 1 cruise diesel, 6,000 bhp; 2 boost gas turbines, 30,000 shp;
29 hải lý/ giờ
Thủy thủ đoàn: 92
Radar: Fut-N/Strut Curve 2-D air search
Sonar: Titan hull mounted MF
EW: Bizan-4B suite with Watch Dog intercept
Vũ khí: 2 tháp pháo với súng 2 nòng 76.2mm, 3 ống phóng ngư lôi 15.8 inch, 4
giàn phóng rócket RBU-6000 ASW RL
Nguồn gốc: tàu tuần tiễu xuất khẩu của Nga, Việt Nam nhận năm 1978. Việt Nam
hiện có 2 chiếc HQ-09, HQ-11.
Click this bar to view the small image.

Click this bar to view the small image.

Petya là tàu khu trục cỡ nhỏ do Liên Xô chế tạo với chức năng chính là tuần tra bờ biển và chống tàu ngầm. Tổng cộng có khoảng 45 chiếc được chế tạo và sử dụng tại Liên Xô, trong đó có 18 Petya-I, 27 chiếc Petya-II. Phiên bản Petya-III dành cho xuất khẩu.
Việt Nam nhận 3 chiếc Petya-II đã qua sử dụng của Liên Xô và sau đó là 2 chiếc Petya-III vào năm 1978
Petya được thiết kế theo kiểu cổ điển từ thời chiến tranh thế giới thứ 2, mặc dù thời điểm nó sinh ra là vào thập niên 60, có lẽ do Petya không phải là lực lượng chiến đấu xung kích trong hải quân Xo Viết. Nhiệm vụ chính của Petya là tuần tra bờ biển và chống tàu ngầm. Tuy nhiên khả năng chống ngầm của Petya cũng còn hạn chế.
Vũ khí
Petya-III có 2 tháp pháo với đại bác đôi 76,2 mm AK-726 với tầm bắn thẳng mục tiêu trên biển xa 8.2 km. AK-726 được điểu khiển bằng hệ thống tự động Fut-B có thể bắn hạ máy bay có tốc độ bay từ 350 – 650 m/s, ở độ cao từ 500 – 6000 m. Tầm bắn tối đa là 18,3 km. Tốc độ bắn là 45 viên trong 1 phút. Tuy nhiên đây là hệ thống pháo khá cũ được sản xuất vào các năm 1958 – 1964, cho nên có nhiều hạn chế về tầm bắn cũng như độ chính xác.
Click this bar to view the small image.

Petya-III còn có 2 dàn Rocket RBU-6000 chống ngầm với 12 ống phóng mỗi dàn, sử dụng rocket cỡ 213 mm RGB-60 không điều khiển có khả năng bắn xuống mặt nước sâu từ 10-500m với tốc độ 11,5 m/s, tầm xa từ 350 – 5800 m. RBU-6000 được điều khiển bởi hệ thống Burya, ngoài nhiệm vụ chính là chống tàu ngầm và tàu chiến khác, RBU-6000 còn dùng để oanh kích các mục tiêu bờ biển. Ngoài ra Petya-III còn có 10 trái ngư lôi cỡ 400 mm

Khả năng phòng thủ cũng như chiến đấu của Petya rất hạn chế vì tất cả hỏa lực của nó điều là hỏa lực trực tiếp có tầm xạ kích hiệu quả dưới 10 km, trong khi đó các tàu chiến hiện tại đều dùng hỏa tiễn hải đối hải với tầm bắn lên đến hàng trăm km. Tốc độ của Petya khá chậm 29 hải lý/giờ. Tuy nhiên với điều kiện kinh phí cho hải quân còn thấp, Việt Nam vẫn duy trì hạm đội Petya, nhưng với chức năng phòng thủ các cảng sông mà thôi.
Tàu hỏa tiễn cỡ nhỏ lớp BPS 500
Click this bar to view the small image.

Click this bar to view the small image.
Bắn đạn thật

Độ giãn nước: 517 tấn
Kích thước: 62 x 11 x 2.5 mét/203.4 x 36 x 8.2 feet
Sức đẩy: 2 động cơ diesel, 2 waterjets, 19,600 bhp, 32 hải lý/ giờ
Thủy thủ đoàn: 28
Radar: Positiv-E/Cross Dome air/surf search
EW: 2 PK-16 decoy
Vũ khí: 8 hỏa tiễn Kh-35 Uran SSM, 1 đại bác 76.2mm, 1 súng phòng không 30 mm,
2 súng 12.7 mm MG
Nguồn gốc: Nga thiết kế, được đóng tại Việt Nam
Click this bar to view the small image.

Tàu tên lửa Tarantul I
Tàu phóng tên lửa lớp Tarantul I (Molniya) đã có mặt tại Việt Nam vào năm 1999. Và Việt Nam mua bản quyền đóng loại tàu này trong nước. Hiện Việt Nam có khoảng 4 chiếc Tarantul 1, và 2 chiếc Tarantul thế hệ mới thuộc project 1412.8. Trong tương lai sẽ đóng thêm 20 chiếc Tarantul nữa
Tàu chiến Tarantul dùng để tác chiến tại các vùng cửa biển và ven bờ. Tàu Tarantul trang bị nhiều loại vũ khí hiện đại và các khí tài tiên tiến, có khả năng độc lập tác chiến và chiến đấu hiệp đồng trong đội hình biên đội.
Click this bar to view the small image.

Click this bar to view the small image.

- Tàu tên lửa Tarantul được phát triển theo dự án số 12421 của Nga, bao gồm: Tàu chiến đấu, tàu bổ trợ và tàu tuần tra tại các vùng cửa biển, ven bờ. Tàu tên lửa Tarantul trang bị đầy đủ các thiết bị trinh sát và truyền tin, các hệ thống ra-đa trinh sát và kiểm soát xạ kích. Ra-đa có tầm bao quát toàn bộ vùng tác chiến trong tầm bắn của tên lửa, bám tín hiệu 15 mục tiêu và khoá tới 6 mục tiêu trong môi trường tác chiến điện tử. Hệ thống ra-đa kiểm soát bắn của pháo và tên lửa trên tàu có khả năng phát hiện các mục tiêu trên không, trên biển, tự động dò tìm các tín hiệu đặc trưng của mục tiêu và xử lý các tín hiệu đó chuyển thành dữ liệu tác xạ trên máy tính.
* Vũ khí chính trang bị trên tàu Tarantul gồm:
- Trang bị hệ thống tên lửa đối hạm với giàn phóng tên lửa U-ran phóng tên lửa hành trình Kh-35 sắp xếp thành hai hàng, mỗi hàng 8 ống phóng (16 tên lửa). Tên lửa hành trình Kh-35 dẫn bằng ra-đa chủ động giai đoạn cuối. Trên hành trình bay, tên lửa bay cách mặt nước 15 mét, ở giai đoạn cuối chúng hạ thấp độ cao và tiêu diệt mục tiêu chỉ ở độ cao từ 3 mét đến 5 mét. Tên lửa Kh-35 có cự ly tác chiến 130km, tốc độ tối đa khoảng 300 m/s, đầu nổ HE nặng 145 kg
- Hoặc tên lửa hành trình đối hạm Moskit – SS-N-22 với 2 giàn phóng (tổng cộng có 4 tên lửa), tầm xa 90 – 120 km, tốc độ siêu âm. Tầm bắn tối đa 250km, tốc độ mach 3, trần bay cách mặt nước biển 20m, đầu nổ 320 kg
- Hoặc tên lửa hành trình đối hạm P-15 Termit “SS-N-2C” với 2 giàn phóng (tổng cộng có 4 tên lửa), tầm xa 80 km, tốc độ March 0.9.
- 12 tên lửa phòng không Igla-1M;
- 1 pháo hạm 76mm AK-176M (với 316 viên đạn), tầm xa 15 km
- Hai pháo phòng không 30mm AK-630M.
Click this bar to view the small image.

Click this bar to view the small image.

Click this bar to view the small image.

Click this bar to view the small image.

Click this bar to view the small image.

Hệ thống ra-đa trên tàu có: Ra-đa trinh sát băng HF, UHF, ra-đa nhận biết mục tiêu không-biển, ra-đa điều khiển, kiểm soát xạ kích cho tên lửa. 2 hệ thống phóng mồi bẫy và mồi bẫy nhiệt PK-10 cỡ 120 mm hoặc PK – 16 dùng để chống ra-đa và hệ thống trinh sát quang học của các hệ thống vũ khí của đối phương. Đạn mồi bẫy PK-16 cỡ 82mm, tầm hoạt động từ 200 mét đến 1800 mét.
Tàu tên lửa Tarantul có lượng giãn nước 550 tấn, trang bị máy chính 2 trục, động cơ tua-bin khí 32.000 sức ngựa, 3 động cơ Diesel, công suất 500kW mỗi động cơ. Tàu có tầm hoạt động 2400 hải lý, hoạt động liên tục trong thời gian 10 ngày. Toàn bộ thuỷ thủ đoàn trên tàu 44 người. Tàu còn trang bị các thiết bị điều hoà không khí, hệ thống thông gió tiên tiến nhất, bảo đảm cho tàu hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.
Việt Nam đã mua bản quyền đóng loại tàu này trong nước. Sẽ có khoảng 20 chiếc sẽ ra đời tại Việt Nam
Theo một số nguồn tin nước ngoài, 2 tàu Tarantul thế hệ mới cũng đã có mặt tại Việt Nam . Đây chính là 2 tàu đầu tiên thuộc Project 1241.8 “Thần Sấm”. Loại này có tầm hoạt động và hệ thống vũ khí tấn công hơn hẳn Tarantul 1. 2 chiếc này nằm trong hợp đồng mua 12 chiếc Taratul Project 1241.8 mà VN đã ký với Nga. Số còn lại sẽ do VN tự đóng theo công nghệ được chuyển giao .
Theo một số chuyên gia nước ngoài phân tích, Với 2 chiếc Gepard (sẽ về Việt Nam cuối năm 2009) và trên 20 Tarantul hải quân Việt Nam sẽ tiến tới thành lập hạm đội biển Đông với trên dưới 30 chiến hạm hiện đại.
Khu trục hạm Gepard

Dài 102m, trọng tải 1,900 tấn, tốc độ 26 knots, trang bị 8 hỏa tiễn SSN-25, có từ một tới ba đai bác 76 ly, bốn ống phóng thủy lôi và có khả năng tránh radar sẽ là một đối thủ đáng gờm cho các hạm đội các nước khác trong khu vực).
Ngày 29 Tháng Mười Một, đài BBC dẫn các nguồn tin trên báo chí Nga cho biết, Việt Nam đã đặt xưởng đóng tàu Zelenodollsk ở Tatarstan (chuyên đóng tàu cho hạm đội biển Caspi), đóng tàu tuần duyên loại Gepard. Tàu tuần duyên loại Gepard dài 102m, trọng tải 1,900 tấn, tốc độ 26 knots, trang bị 8 hỏa tiễn SSN-25, có từ một tới ba đai bác 76 ly, bốn ống phóng thủy lôi và có khả năng tránh radar.
Ruslan Fatkhutdinov – một phóng viên của đài truyền hình Russian Zvezda đã đến tận nơi để quan sát 80 công nhân đang đóng chiếc tàu thứ hai. Theo phóng viên, các đơn đặt hàng từ Ðông Nam Á đã giúp công nhân xưởng đóng tàu Zelenodolsk có việc làm.
BBC cho biết, cuối năm ngoái, hải quân Việt Nam đã mua một chiếc tàu tuần duyên loại Molniya của KSMK – một xưởng đóng tàu khác ở Nga. Molniya được trang bị hỏa tiễn Uran-E. Năm nay, KSMK sẽ giao thêm một chiếc Molniya nữa. Sau đó, 20 chiếc còn lại sẽ được phía Nga chuyển giao kỹ thuật để đóng tại Việt Nam.
Vào thời điểm đó, ông Mikhail Dmitriev, giám đốc cơ quan liên bang về hợp tác quân sự và kỹ thuật với nước ngoài cho hãng thông tấn Nga Itar-Tass biết: Thỏa thuận bán phương tiện quân sự giữa Nga và Việt Nam có giá trị khoảng $1 tỉ USD, không giới hạn thời gian. Lúc đó, ông Mikhail Dmitriev đã tiết lộ sẽ bán cho Việt Nam hai chiếc tàu tuần duyên loại Gepard, trang bị hỏa tiễn nhỏ hơn cho Việt Nam vì: “Việt Nam là đối tác chiến lược của Liên Bang Nga trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự và Việt Nam là một trong 10 nước đầu tiên mà Nga có sự hợp tác ở qui mô lớn nhất”.
Cũng theo BBC, ông Anatoliy Nikitin – chủ nhiệm một phân xưởng của xưởng đóng tàu Zelenodolsk thì nhờ những hợp đồng này mà kỹ sư và công nhân được nhận đủ lương và nhận lương đúng hạn.
Hộ tống hạm “Tartarstan” loại Gepard của Nga
Chiếc tàu duyên hải loại Gepard đầu tiên đã đóng được 20% và theo dự kiến sẽ có mặt tại biển Ðông vào giữa năm 2009. Còn chiếc thứ nhì thì sẽ hạ thủy vào năm 2010. Trong một tin phát trên đài truyền hình Russian Zvezda, hải quân Việt Nam đã gửi lời cám ơn nhân viên xưởng đóng tàu Zelenodolsk.
Ông Sergey Ilin – giám đốc xưởng đóng tàu Zelenodolsk – kể với đài truyền hình Zvezda rằng, để nhận được hợp đòng đóng tàu chiến cho Việt Nam, ông đã bay sang Hà Nội tám lần. Tuy không cho biết tổng giá trị hợp đồng là bao nhiêu và Việt Nam sẽ đặt đóng bao nhiêu tàu nhưng tin của Russian Zvezda TV cho biết, xưởng đóng tàu Zelenodolsk có việc làm cho đến năm 2012.
BBC nhận định, trước đây, Việt Nam vừa mua, vừa nhận viện trợ quân sự từ Liên Xô. Sự hợp tác trong lĩnh vực quân sự chỉ suy giảm sau khi Liên Xô tan rã, Nga quyết định rút tàu chiến khỏi vịnh Cam Ranh vào năm 2002. Nay, trong bối cảnh mới, Việt Nam cũng như nhiều nước Ðông Nam Á đang trở lại Ðông Âu và khu vực thuộc Liên Xô cũ để mua vũ khí.
Hồi Tháng Hai năm nay, BBC đã từng đưa tin Nga thiết lập hai trung tâm bảo trì vũ khí do họ sản xuất, một tại Việt Nam và một tại Trung Quốc. Trước đó, Nga đã thiết lập một trung tâm như vậy tại Ethiopia và dự trù sẽ mở thêm những trung tâm tương tự ở Jordan và Algeria.
Tàu tên lửa lớp Osa-II
Độ giãn nước: 226 tấn
Kích thước: 38.6 x 7.6 x 2 mét
Sức đẩy: 3 động cơ diesel, 3 trục, 15,000 bhp, 35 hải lý/ giờ
Thủy thủ đoàn: 28
Vũ khí: 4 hỏa tiễn SS-N-2B Styx SSM, 2 dual 30 mm
Nguồn gốc: Liên xô sản xuất, 8 chiếc được giao trong năm 1979-81.
Click this bar to view the small image.

Tàu Osa là lọai tàu tấn công cao tốc do Liên xô phát triển vào đầu thập niên 1960 theo các dự án 250 (Osa 1) và 250U (Osa 2). Đây là lọai tàu chiến được sản xuất với số lượng nhiều nhất, trên 400 chiếc được xuất xưởng.
Chữ Osa có nghĩa là Ong bắp cày, nó mang tên này do đặc điểm chiến đấu của mình. Việt Nam hiện có khỏang 8 chiếc Osa 2 vẫn còn họat động tốt.
Tàu Osa đựơc phát triển nhằm thay thế loại tàu tấn công “Komar” – Loại chiến hạm mini đầu tiên trên thế giới có trang bị hỏa tiễn đối hạm, có khả năng đánh chìm một chiến hạm to hơn nó gấp nhiều lần. Thân tàu Osa được làm bằng hợp kim nhẹ với cấu trúc đặc biệt cùng với 3 động cơ công suất 12000 mã lực và 3 chân vịt, điều này giúp Osa đạt được tốc độ 40 hải lý/giờ
Click this bar to view the small image.

Vũ khí chính là 4 hỏa tiễn P-15 / SS-N2 được điều khiển bằng ra đa có khả năng đánh chìm 1 chiến hạm to lớn gấp 10 lần Osa ở khỏang cách hơn 80 km. Theo lý thuyết cần 6 Osa để đánh chìm một khu trục hạm 20.000 tấn. Vũ khí phụ của Osa là 4 đại bác 30mm AK-230, chủ yếu đề phòng không hơn là chiến đấu với tàu chiến khác.
Chiến thuật chủ yếu của Osa là “đánh và chạy”, lợi dụng tốc độ cao của mình Osa bất ngờ tiếp cận đối thủ và phóng tên lửa sau đó chạy thật nhanh trước khi tàu địch kịp phản ứng, nếu có máy bay địch truy kích thì dùng 4 súng phòng không để chống trả. Chiến thuật này có phần giống các tàu phóng lôi, nhưng khác ở cự ly tiếp cận là vài chục km và vũ khí là hỏa tiễn có tốc độ nhanh hơn nhiều so với ngư lôi.
Click this bar to view the small image.

Osa đã tham chiến nhiều trận, trong đó Osa chịu nhiều tổn thất trong cuộc chiến tranh Iraq-Iran 1980. Điểm yếu chính là hệ thống điều khiển tên lửa và khả năng tự vệ không cao. Tuy nhiên với khối lượng chỉ 200 tấn và tốc độ cao cùng với 4 hỏa tiễn chết người, Osa vẫn là một đối thủ đáng gờm, đặc biệt khi hành quân với số lượng lớn.
Ngày nay, Osa vẫn là vũ khí chính của hải quân ở những nước đang phát triển như Việt Nam. Tuy vậy Tarantul vẫn là lựa chọn số một dành cho dòng tàu cao tốc mang tên lửa.
Tàu phóng lôi lớp Turya
Độ giãn nước: 250 tấn
Kích thước: 39.6 x 7.6 x 2 mét
Kích thước: 39.6 x 9.6 x 4 mét
Sức đẩy: 3 động cơ diesel, 3 trục, 15,000 bhp, 37 hải lý/ giờ
Thủy thủ đoàn: 26
Sonar: Rat Tail dipping
Vũ khí: 1 tháp pháo gắn súng 2 nòng 57mm/70cal AA, 1 súng 2 nòng 25 mm, 4 ống
phóng ngư lôi 21 inch
Nguồn gốc: Liên Xô sản xuất giao năm 1984.
Nơi sản xuất: Vladivostokskiy Sudostroitel’niy Zavod, Vladivostok, Russia.
Click this bar to view the small image.

SO 1 class patrol boats
Độ giãn nước: 213 tấn
Kích thước: 41.9 x 6.1 x 1.8 mét
Sức đẩy: 3 động cơ diesel, 3 trục, 6,000 bhp, 28 hải lý/ giờ
Thủy thủ đoàn: 33
Vũ khí: 2 súng 2 nòng 25 mm, 4 hỏa tiễn RBU-1200 ASW RL, 18 mìn
Tàu phóng lôi lớp Shershen
Độ giãn nước: 161 tấn
Kích thước: 34.60 x 6.74 x 1.72 mét
Sức đẩy: 3 động cơ diesel, 3 trục, 12,000 bhp, 42 hải lý/ giờ
Thủy thủ đoàn: 22
Vũ khí: 2 dual 30 mm, 4 21 inch torpedo tubes, mines
Nguồn gốc: Liên Xô sản xuất giao năm 1979-1983.
Click this bar to view the small image.

Tàu quét mìn lớp Yurka
Độ giãn nước: 560 tấn full load
Kích thước: 52.1 x 9.6 x 2.65 mét/171 x 31.5 x 8.7 feet
Sức đẩy: 2 động cơ diesel, 2 trục, 5,000 bhp, 16 hải lý/ giờ
Thủy thủ đoàn: 46
Sonar: MG-69 Lan’ mine avoidance
Vũ khí: 2 dual 30 mm, 10 mines
Nguồn gốc: Ex-Soviet steel-hulled minesweepers.
Nơi sản xuất: Vladivostokskiy Sudostroitel’niy Zavod, Vladivostok, Russia.
Khu trục hạm Phạm Ngũ Lão
Độ giãn nước: approx. 2,800 tấn full load 2800 tấn
Kích thước: 94.7 x 12.5 x 4.1 mét
Sức đẩy: 4 động cơ diesel, 2 trục, 6000 bhp, 18 hải lý/ giờ nominal
Thủy thủ đoàn: 200
Vũ khí: 3 37 mm, 2 dual 25 mm, 2 SA-N-5 SAM, 2 cối 81 mm
Nguồn gốc: Đây là khu trục hạm chiến lợi phẩm thu được của hải quân ngụy, ban
đầu thuộc lực lượng tuần duyên Hoa kỳ sau đó chuyển giao do hải quân Nam Việt
Nam. Vũ khí trên tàu đã được thay thế bằng vũ khí của Liên Xô
Nơi sản xuất: Lake Washington SY, Houghton, WA.
Click this bar to view the small image.

Những hình ảnh khác

Click this bar to view the small image.

Click this bar to view the small image.

Click this bar to view the small image.

Click this bar to view the small image.

Click this bar to view the small image.


Công ty Sông Thu - Niềm tự hào của ngành đóng tàu Việt Nam  
Đặng Ngọc Khoa (Thanh Niên)

Tại cabine tàu CSB- 9001, PTT Phạm Gia Khiêm nói: “Tôi tự hào về thành công ban đầu của Công ty Sông Thu”.
Ngày 10.5.2007, Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm đến thăm Công ty Sông Thu. Trên buồng chỉ huy tàu CBS- 9001, ông nói với trung tướng Nguyễn Đình Hậu, chính ủy Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (CNQP): “Tôi vui và rất tự hào trước thành quả ban đầu của Công ty Sông Thu, cũng là của ngành đóng tàu VN”.
30 năm, chặng đường dài
Đại tá Hà Sơn Hải, giám đốc công ty báo cáo: “Từ cơ sở ban đầu là tổ hợp tác Đồng Tiến, tháng 10.1976, Tư lệnh Quân khu 5 quyết định thành lập Xí nghiệp sửa chữa tàu biển và là tiền thân của Công ty Sông Thu ngày nay. Đến tháng 1.2004, Bộ trưởng Bộ quốc phòng ký điều chuyển Công ty Sông Thu về Tổng cục CNQP. Với quân số 750 người, trong đó 30% có trình độ kỹ sư, cao đẳng chuyên nghiệp, Công ty Sông Thu chuyên đóng mới, sửa chữa tàu biển cho hải quân, biên phòng, cảnh sát biển, hải quan, các tàu tìm kiếm cứu nạn và đội tàu của Tổng cục Hậu cần. Vài năm gần đây, công ty còn tham gia đóng tàu xuất khẩu cho châu Âu trị giá hợp đồng 300 tỷ đồng. Cạnh đó, đơn vị còn đảm nhận nhiệm vụ mới: Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu Miền Trung”.
Theo ông, mặc dù còn non trẻ nhưng trung tâm đã tham gia xử lý các sự cố tràn dầu tàu Mỹ Đình tại Cát Bà - Hải Phòng tháng 12.04, tàu 10.000 tấn tại Chân Mây - Thừa Thiên Huế năm 2005, tàu Thái Lan tại Qui Nhơn năm 2006 và gần đây nhất là tham gia chiến dịch thu hồi trên 1.900 tấn dầu thô các loại tại 12 tỉnh thành miền Trung đưa về khu thiêu hủy.
Được sự chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng cục CNQP và các ban ngành Nhà nước. Công ty Sông Thu đã tăng trưởng nhanh chóng và bền vững. Doanh số năm 2005 là 90 tỷ, năm 2006 lên 160 tỷ, năm 2007 dự kiến đạt 440 tỷ, thu nhập bình quân 3 triệu đồng/ người/ tháng. Giá trị xuất khẩu đạt 16 triệu euros. Sông Thu còn là đơn vị đầu tiên của cả nước và là đơn vị thứ 2 ở Đông Nam Á (sau Singapore) lắp đặt thành công hệ thống nâng hạ tàu cơ điện hiện đại Rolls& Royce, tạo ra năng suất gấp 5 lần so với phương pháp đốc nổi truyền thống.
Đến con tàu cứu nạn hiện đại bậc nhất
Ngày 12.5, Công ty Sông Thu bàn giao tàu cứu hộ biển 3.500 CV ký hiệu CSB-9001 cho lực lượng cảnh sát biển VN. Đây cũng là lần đầu tiên loại tàu này được đóng mới tại nước ta, tiết kiệm so với mua lại nước ngoài khoảng 40 tỷ đồng. Lần đầu tiên đặt chân lên tàu, PTT Phạm Gia Khiêm đã dành nhiều thời gian xem xét các trang thiết bị hiện đại của Hà Lan, Mỹ, Nhật, Israel... Ông tỏ ra hài lòng khi được các chuyên gia tập đoàn Damen báo cáo chất lượng đóng con tàu này, nhất là nội thất bên trong, hoàn toàn không thua kém các con tàu cùng loại được đóng tại Hà Lan.
Tàu có khả năng cứu nạn trong siêu bão, có “mắt thần” nhìn đêm đến 10km và đủ sức hoạt động liên tục 30 ngày đêm trên biển. Theo Đại tá Hà Sơn Hải, tàu CSB-9001 hiện là tàu kéo cứu hộ biển lớn nhất VN. Tàu sẽ tham gia cứu kéo tàu bị nạn, bảo vệ các giàn khoan và phục vụ công tác ứng phó sự cố tràn dầu khi cần. Tàu hoạt động trong phạm vi 3.000 hải lý, tốc độ 10 - 13 hải lý/giờ, liên lạc 24/24 với đất liền và các phương tiện giao thông trên biển qua hệ thống vệ tinh. Trên tàu còn có 2 xuồng cao tốc và 4 xuồng cứu sinh, có thể cùng lúc cứu 10 - 15 ngư dân bị nạn trong bão trên cấp 15.
Hạ thủy và bàn giao tàu CSB- 9001 cho lực lượng CSBVN
Đại tá Hoàng Thế Sự, Phó cục trưởng kiêm Tham mưu trưởng Cục CSBVN khẳng định: “Con tàu là thành quả lao động của các đơn vị trong năm rưỡi qua. Đây là căn cứ khách quan để CSBVN đặt hàng Công ty Sông Thu đóng tiếp 3 con tàu tương tự và nhiều con tàu mới cho đất nước”. Gần 20 sỹ quan, hạ sỹ quan chuyên nghiệp trên tàu đã được chuyên gia tập đoàn Damen và Viện Kỹ thuật Hải quân huấn luyện trong 4 tháng. Từ ngày 12.05.2007 họ chính thức cầm lái con tàu hiện đại bậc nhất này dưới sự chỉ huy của Đại úy thuyền trưởng Nguyễn Khắc Vượt.
Chuyển giao công nghệ, đầu tư đúng hướng
Được chuyển giao công nghệ từ tập đoàn Damen, hiện Công ty Sông Thu đã đóng được 50% khối lượng tàu cứu hộ số 2 cho lực lượng CSBVN, tàu L-146 đa năng ứng phó sự cố tràn dầu, được 80%, và sắp tới là 2 tàu đánh cá quân sự. Trước cận cảnh này, PTT Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh: “Thành công trong việc đóng tàu Cảnh sát biển 9001 không chỉ là của Công ty Sông Thu mà còn là thành công chung của ngành đóng tàu VN. Đây cũng là sự đầu tư đúng hướng của chương trình phát triển kinh tế biển đảo trong thời kỳ mới nhằm bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh hải quốc gia và phát triển mạnh mẽ kinh tế đất nước”.
Hiện, Công ty Sông Thu cũng như các nhà máy đóng tàu khác của Tổng cục CNQP đang ra sức tiến từ vị trí học tập, chuyển giao công nghệ đến nắm vững, làm chủ công nghệ đóng tàu và tự thiết kế những chiếc tàu đặc chủng như tàu CSB-9001.
Có thể nói, sau 18 tháng lao động miệt mài và sáng tạo, công trình tàu CSB- 9001 đã ghi dấu ấn về bước phát triển vượt bậc của Công ty Sông Thu. Nó cho thấy chủ trương chuyển giao công nghệ đóng tàu từ tập đoàn Damen là hoàn toàn đúng đắn. Đây cũng là cơ sở vững chắc tạo nên sự tự tin của chúng tôi trong tiến trình đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng nền tảng công nghiệp quốc phòng hiện đại, đủ sức đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới của nước ta”.
Đại tá Hà Sơn Hải nhấn mạnh. Còn các chuyên gia Hà Lan cho biết, rất hài lòng khi cộng tác với hàng trăm công nhân, kỹ sư của Công ty Sông Thu. Họ thán phục trí thông minh, tinh thần sáng tạo, lao động bền bỉ, học hỏi chuyên cần... của “những người bạn VN” trong 18 tháng dài cùng cộng tác sản xuất con tàu đủ sức hành tiến trong siêu bão.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét