Thứ Bảy, 9 tháng 10, 2010

Việt Nam mua máy bay quốc phòng của Pháp

Hai bộ trưởng hội kiến
Bộ trưởng Hervé Morin nhận lời sang thăm Việt Nam
Trong chuyến thăm của bộ trưởng Phùng Quang Thanh, Việt Nam muốn Pháp giúp huấn luyện quân y, cung cấp trực thăng và máy bay vận tải.
Chuyến thăm Paris của Tướng Thanh diễn ra sau khi ông thăm chính thức Hoa Kỳ.
Hôm thứ Năm 17/12, ông Phùng Quang Thanh đã hội kiến người đồng nhiệm Hervé Morin, trong đó ông yêu cầu phía Pháp cung cấp cho Việt Nam "trực thăng và máy bay vận tải".
Đài Tiếng nói Việt Nam cho hay: "Hai bộ trưởng đã ký thỏa thuận về hợp tác quốc phòng giữa hai nước và thống nhất tiếp tục có các cuộc hội đàm về chủ đề quốc phòng".
Hai ông Thanh và Morin đã xem xét lại quá trình hợp tác quốc phòng song phương với mong muốn chuyển sự hợp tác này thành quan hệ đối tác chiến lược.
Một ủy ban hỗn hợp cấp cao sẽ được thiết lập để lên kế hoạch cho các chương trình chiến lược quốc phòng song phương trong tương lai.
Bộ trưởng Hervé Morin nói ông sẽ thăm Việt Nam trong nửa đầu năm 2010 để tiếp tục các thỏa thuận trong đối thoai quốc phòng.
Tướng Thanh cũng đã có cuộc gặp với đại diện tập đoàn Quốc phòng và Không gian châu Âu (EADS).
Giám đốc EADS Louis Gallois bày tỏ hy vọng tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong khi bộ trưởng quốc phòng Việt Nam muốn EADS đào tạo phi công và chuyển giao công nghệ hiện đại.
Đoàn của bộ trưởng Phùng Quang Thanh cũng tới thăm bộ chỉ huy không quân Pháp và trung tâm điều hành không quân.

Đa phương hóa

Ba ngày ở Pháp khép lại chuyến công du bắt đầu từ ngày 10/12, trong đó đại tướng Phùng Quang Thanh đã thăm chính thức Hoa Kỳ và hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates.
Sau chuyến thăm này, trong cuộc phỏng vấn với Thông tấn xã Việt Nam, ông Thanh kêu gọi mở cơ chế đối thoại trực tiếp giữa bộ quốc phòng hai nước để xây dựng lòng tin và "tránh hiểu nhầm".
Cùng thời gian với chuyến đi của bộ trưởng quốc phòng, Thủ tướng Việt Nam thăm Nga và hai bên ký hợp đồng lớn cung cấp tàu ngầm, chiến đấu cơ và trang thiết bị quốc phòng cho Việt Nam.
Từ 12/12-18/12, một đoàn đại biểu cấp cao của Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thứ trưởng, Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, dẫn đầu đã tới thăm Hàn Quốc.
Việt Nam và Hàn Quốc cũng đang phấn đấu phát triển quan hệ đối tác chiến lược.
Trong chuyến thăm của mình, ông Hiệu đã hội đàm với người tương nhiệm, thăm trường huấn luyện bộ binh, công ty đóng tàu Daewoo và công ty thiết bị quốc phòng LIG Nex 1.
Thành lập năm 1976, đây là tập đoàn chuyên sản xuất các hệ thống điện tử chính xác như hệ thống hỏa tiễn, radar, thiết bị điện tử quốc phòng, liên lạc và tác chiến trong hải quân...
Các hoạt động dồn dập và sôi nổi trong lĩnh vực này được giới bình luận cho là chỉ dấu cho xu hướng đa phương hóa và hiện đại hóa quân đội Việt Nam để đối phó với các thách thức của thời kỳ mới, nhất là sự lớn mạnh về quân sự của Trung Quốc.

Nguồn BBC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét